இன்னாசெய்யாமை / Not doing Evil



                                                      திருவள்ளுவரின் திருக்குறள்

பால்: அறத்துப்பால்
அதிகாரம்/Chapter: இன்னாசெய்யாமை / Not doing Evil




சிறப்பீனும் செல்வம் பெறினும் பிறர்க்குஇன்னா
செய்யாமை மாசற்றார் கோள்.


சிறப்பைத்தருகின்ற பெருஞ் செல்வத்தைப் பெறுவதாக இருந்தாலும், பிறர்க்குத் துன்பம் செய்யாதிருத்தலே மாசற்றவரின் கொள்கையாம்.


சிறப்பைத் தரும் செல்வத்தைப் பெறுவதாக இருந்தாலும்கூட அடுத்தவர்க்குத் தீமை செய்யாதிருப்பது குற்றமற்றவரின் கொள்கை.

Though ill to neighbour wrought should glorious pride of wealth secure,
No ill to do is fixed decree of men in spirit pure.

It is the determination of the spotless not to cause sorrow to others, although they could (by so causing) obtain the wealth which confers greatness.


siRappeenum selvam peRinum piRarkkuinnaa
seyyaamai maasatraar koaL






கறுத்துஇன்னா செய்தவக் கண்ணும் மறுத்தின்னா
செய்யாமை மாசற்றார் கோள்.


ஒருவன் கறுவுகொண்டு துன்பம் செய்த போதிலும் அவனுக்கு திரும்ப துன்பம் செய்யாதிருத்தலே மாசற்றவரின் கொள்கையாகும்.


நம்மீது கோபம் கொண்டு தீமை செய்தாலும், பதிலுக்குத் தீமை செய்யாதிருப்பது குற்றமற்றவரின் கொள்கை.

Though malice work its worst, planning no ill return, to endure,
And work no ill, is fixed decree of men in spirit pure.

It is the determination of the spotless not to do evil, even in return, to those who have cherished enmity and done them evil.


kaRuththuinnaa seydhavak kaNNum maRuththinnaa
seyyaamai maasatraar koaL






செய்யாமல் செற்றார்க்கும் இன்னாத செய்தபின்
உய்யா விழுமந் தரும்.


தான் ஒன்றும் செய்யாதிருக்கத் தனக்குத் தீங்கு செய்தவர்க்கும் துன்பமானாவற்றைச் செய்தால் செய்தபிறகு தப்பமுடியாத துன்பத்தையே கொடுக்கும்.


நாம் ஒரு தீமையும் செய்யாதிருக்க, கோபம் கொண்டு நமக்குத் தீமை செய்தவர்க்கு, நாம் தீமை செய்தால், தப்பிக்க முடியாத அளவு துன்பத்தை அது நமக்குத் தரும்.

Though unprovoked thy soul malicious foes should sting,
Retaliation wrought inevitable woes will bring.

In an ascetic inflict suffering even on those who hate him, when he has not done them any evil, it will afterwards give him irretrievable sorrow.


seyyaamal setraarkkum innaadha seydhapin
uyyaa vizhumanh tharum






இன்னாசெய் தாரை ஒறுத்தல் அவர்நாண
நன்னயஞ் செய்து விடல்.


இன்னா செய்தவரைத் தண்டித்தல் அவரே நாணும் படியாக அவருக்கு நல்லுதவி செய்து அவருடைய தீமையையும் நன்மையையும் மறந்து விடுதலாகும்.


நமக்குத் தீமை செய்தவரைத் தண்டிக்கும் வழி, அவர் வெட்கப்படும்படி அவருக்கு நன்மையைச் செய்து அவர் செய்த தீமையையும், நாம் செய்த நன்மையையும் மறந்துவிடுவதே.

To punish wrong, with kindly benefits the doers ply;
Thus shame their souls; but pass the ill unheeded by.

The (proper) punishment to those who have done evil (to you), is to put them to shame by showing them kindness, in return and to forget both the evil and the good done on both sides.


innaasey thaarai oRuththal avarnhaaNa
nannayanhj seydhu vidal






அறிவினான் ஆகுவ துண்டோ பிறிதின்நோய்
தந்நோய்போல் போற்றாக் கடை.


மற்ற உயிரின் துன்பத்தை தன் துன்பம் போல் கருதிக் காப்பாற்றா விட்டால் பெற்றுள்ள அறிவினால் ஆகும் பயன் உண்டோ.


அடுத்த உயிர்க்கு வரும் துன்பத்தைத் தமக்கு வந்ததாக எண்ணாவிட்டால், அறிவைப் பெற்றதால் ஆகும் பயன்தான் என்ன?.

From wisdom's vaunted lore what doth the learner gain,
If as his own he guard not others' souls from pain?.

What benefit has he derived from his knowledge, who does not endeavour to keep off pain from another as much as from himself ?.


aRivinaan aakuva thuNdoa piRidhinnhoai
thanhnhoaipoal poatraak kadai






இன்னா எனத்தான் உணர்ந்தவை துன்னாமை
வேண்டும் பிறன்கண் செயல்.


ஒருவன் துன்பமானவை என்று தன் வாழ்க்கையில் கண்டு உணர்ந்தவைகளை மற்றவனிடத்தில் செய்யாமல் தவிர்க்க வேண்டும்.


தீமை எனத் தான் அறிந்தவற்றை அடுத்தவர்க்குச் செய்யாது இருக்க வேண்டும்.

What his own soul has felt as bitter pain,
From making others feel should man abstain.

Let not a man consent to do those things to another which, he knows, will cause sorrow.


innaa enaththaan uNarndhavai thunnaamai
vaeNdum piRan-kaN seyal






எனைத்தானும் எஞ்ஞான்றும் யார்க்கும் மனத்தானாம்
மாணாசெய் யாமை தலை.


எவ்வளவு சிறியதாயினும் எக்காலத்திலும் எவரிடத்திலும் மனதால் எண்ணி உண்டாகின்ற துன்பச்செயலைச் செய்யாதிருத்தலே நல்லது.


எவ்வளவு சிறிதாயினும், எவருக்கு என்றாலும், எப்பொழுது ஆனாலும் சரி, மனத்தால் கூடத் தீமையைச் செய்யா திருப்பதே உயர்ந்தது.

To work no wilful woe, in any wise, through all the days,
To any living soul, is virtue's highest praise.

It is the chief of all virtues not knowingly to do any person evil, even in the lowest degree, and at any time


enaiththaanum eGnGnaandrum yaarkkum manaththaanaam
maaNaasey yaamai thalai






தன்னுயிர்ககு ஏன்னாமை தானறிவான் என்கொலோ
மன்னுயிர்க்கு இன்னா செயல்.


தன் உயிருக்குத் துன்பமானவை இவை என்று உணர்ந்தவன், அத் துன்பத்தை மற்ற உயிருக்குச் செய்தல் என்ன காரணத்தாலோ.


அடுத்தவர் செய்த தீமை தனக்குத் துன்பமானதை அனுபவித்து அறிந்தவன், அடுத்த உயிர்களுக்குத் தீமை செய்ய எண்ணுவது என்ன காரணத்தால்?.

Whose soul has felt the bitter smart of wrong, how can
He wrongs inflict on ever-living soul of man?.

Why does a man inflict upon other creatures those sufferings, which he has found by experience are sufferings to himself ?.


thannuyirkaku ennaamai thaanaRivaan en-koloa
mannuyirkku innaa seyal






பிறர்க்கின்னா முற்பகல் செய்யின் தமக்குஇன்னா
பிற்பகல் தாமே வரும்.


முற்பகலில் மற்றவருக்கு துன்பமானவற்றைச் செய்தால் அவ்வாறு செய்தவர்க்கே பிற்பகலில் துன்பங்கள் தாமாக வந்து சேரும்.


அடுத்தவர்க்குத் தீமையைக் காலையில் செய்தால், நமக்குத் தீமை நம்மைத் தேடி மாலையில் தானாக வரும்.

If, ere the noontide, you to others evil do,
Before the eventide will evil visit you.

If a man inflict sorrow upon others in the morning, it will come upon him unsought in the very evening.


piRarkkinnaa muRpakal seyyin thamakkuinnaa
piRpakal thaamae varum






நோயெல்லாம் நோய்செய்தார் மேலவாம் நோய்செய்யார்
நோயின்மை வேண்டு பவர்.


துன்பம் எல்லாம் துன்பம் செய்தவரையேச் சார்வன, ஆகையால் துன்பம் இல்லாமல் வாழ்தலை விரும்புகின்றவர் பிறர்க்கு துன்பம் செய்யார்.


அடுத்தவர் செய்த தீமை தனக்குத் துன்பமானதை அனுபவித்து அறிந்தவன், அடுத்த உயிர்களுக்குத் தீமை செய்ய எண்ணுவது என்ன காரணத்தால்?.

O'er every evil-doer evil broodeth still;
He evil shuns who freedom seeks from ill.

Sorrow will come upon those who cause pain to others; therfore those, who desire to be free from sorrow, give no pain to others.


noayellaam noaiseydhaar maelavaam noaiseyyaar
noayinmai vaendu pavar

No comments:

Post a Comment